top of page

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương của người dân TP.HCM

Trao đổi với Tuổi Trẻ, người dân, các bạn trẻ ở TP.HCM bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hình ảnh Tổng bí thư sẽ còn mãi trong lòng người dân TP.HCM.


Tác giả: KIM ANH


Tổng bí thư thăm hỏi gia đình bà Năm Lai (Đặng Thị Thiệp), người tham gia đào căn hầm cất giữ vũ khí của “Biệt động Sài Gòn” tại nhà 287/70 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM - Ảnh: H.Khoa


Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến.


Ông NGUYỄN QUYẾT THẮNG (bí thư Huyện ủy Củ Chi, TP.HCM):


Thành quả của chủ trương phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tạo được niềm tin lớn


Dấu ấn lớn nhất của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là thành quả của chủ trương phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tạo được niềm tin lớn của nhân dân với Đảng ta. Việt Nam trong thời kỳ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đạt được nhiều thành công lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, xây dựng được vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.


Không chỉ vậy, với vai trò người đứng đầu Đảng ta, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn quan tâm đến TP.HCM, đưa ra nhiều chủ trương lớn để TP.HCM có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển. Đó là tình cảm lớn lao của một nhà lãnh đạo cấp cao với sự phát triển của TP, và chính sự phát triển của TP.HCM cũng là vì cái chung của đất nước.







Sinh viên TRƯƠNG VĂN HOÀI KHANH (Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM)


Thế hệ trẻ soi mình và vươn tới


Với những gì đã làm, đóng góp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là rất to lớn, đặc biệt quan trọng ở các lĩnh vực. Ông cũng luôn dành nhiều tình cảm sâu sắc cho đoàn viên, thanh niên và là hình ảnh mẫu mực, gần gũi với thế hệ trẻ. Cá nhân tôi tin rằng hình ảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi trong lòng nhân dân, là hình mẫu cho thế hệ trẻ noi theo để rèn luyện bản thân, phấn đấu trở thành những người "vừa hồng, vừa chuyên". Đó cũng là những người trẻ phải có "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn" như ông từng mong ước ở thế hệ trẻ Việt Nam, vững tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và kiên định mục tiêu đi lên chủ nghĩa xã hội.


Là một sinh viên TP mang tên Bác, tôi vẫn tìm đọc những tác phẩm, tìm hiểu các huấn thị của Tổng bí thư làm hành trang bên mình, vẫn phấn đấu không ngừng để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, để phục vụ nhân dân. Cá nhân tôi luôn nhớ câu nói Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trích từ tác phẩm Thép đã tôi thế đấy, xem đó như kim chỉ nam cho mình trong học tập, rèn luyện.


Sự ra đi của Tổng bí thư là mất mát lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Song cũng là động lực để chúng ta vươn mình đi tới, kế tục xứng đáng thành quả lao động của một cuộc đời cần mẫn, quyết liệt và giá trị ông để lại.


Chị NGUYỄN THỊ THANH HẰNG (bí thư Huyện Đoàn Nhà Bè, TP.HCM):


Nhớ để nhắc bản thân không ngừng phấn đấu


Là một người trẻ, còn làm cán bộ Đoàn, tôi vẫn nhớ lời dạy của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình".


Cá nhân tôi đã cùng tuổi trẻ Nhà Bè luôn nhớ những phát biểu ân cần ấy để nhắc mình phải luôn biết tu dưỡng, rèn luyện, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước cũng như nhận thức rõ sứ mệnh lịch sử, trách nhiệm của người trẻ đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Sinh ra và lớn lên trong thời bình, chúng tôi chỉ có thể cảm nhận về sự vất vả, hy sinh của thế hệ đi trước trong thời chiến qua lời kể của các cô chú lão thành. Nhưng chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm tiếp nối của mình để luôn học tập, làm việc, nỗ lực phấn đấu, không ngừng rèn luyện. Và tôi tin một trong những hướng dẫn nhiều bạn trẻ Việt Nam hôm nay sẽ nhớ chính là phải biết dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Người có nhiều quyết sách phát triển TP.HCM



Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên chủ tịch HĐND TP.HCM, nguyên đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 - chia sẻ: "Sinh thời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có rất nhiều quyết sách trực tiếp lẫn gián tiếp nhằm tạo cú hích cũng như hành lang pháp lý tốt nhất cho sự phát triển TP.HCM. Điều đáng trân trọng nhất là Tổng bí thư đã xác định rõ trách nhiệm của cả nước với TP.HCM...".


* Bà chia sẻ Tổng bí thư đã xác định rõ trách nhiệm của cả nước với TP.HCM. Những quyết sách, chỉ đạo nào của Tổng bí thư dành cho TP.HCM bà ấn tượng để có nhận định này?


- TP.HCM chỉ có thể phát triển được khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương, Quốc hội có những chính sách phù hợp đối với TP và đặt ra yêu cầu Chính phủ và các bộ ngành, các tỉnh thành phải có sự phối hợp chủ động. Không phải phối hợp theo trách nhiệm mà là sự phối hợp chủ động cùng với TP.HCM.


Nói cách khác, TP.HCM cùng cả nước và cả nước cùng với TP.HCM. Điều đó tạo ra một sức mạnh mới và nhận thức mới cho cả TP.HCM cũng như các cơ quan trung ương và các địa phương.


Điều mà TP.HCM rất trân trọng trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là tính chất "xoay chiều" khi nói về mối liên hệ giữa TP.HCM và cả nước.


Bên cạnh việc xác định rất rõ vị trí, vai trò, tầm ảnh hưởng và trách nhiệm của TP.HCM đối với cả nước, Tổng bí thư cũng nói đến trách nhiệm của Đảng, của Chính phủ, của Quốc hội, các bộ ngành và cả các tỉnh thành đối với TP.HCM.


Sự "xoay chiều" góc nhìn thể hiện trong nghị quyết của Bộ Chính trị, trong những lời phát biểu và chỉ đạo của Tổng bí thư khi TP.HCM đề xuất một số chủ trương thí điểm một số chính sách mới mà luật chưa cho phép hoặc TP đang gặp khó khăn, vướng mắc.


* Sự "xoay chiều" góc nhìn này giúp gì cho chính quyền và lãnh đạo TP.HCM trong việc kiến tạo phát triển?


- Qua những phát biểu, ngoài tình cảm sâu sắc dành cho TP.HCM, còn thể hiện trách nhiệm và tầm chỉ đạo mang tính chất "xoay chiều" của Tổng bí thư. Tổng bí thư không chỉ đặt trách nhiệm, vai trò, vị trí của TP đối với cả nước, mà còn nhấn mạnh cả vế ngược lại.


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều quyết sách trực tiếp lẫn gián tiếp cho TP.HCM. Đặc biệt trong giai đoạn này đất nước gặp rất nhiều khó khăn, TP.HCM cũng nằm trong tình hình chung đó. Những quyết sách này để tạo cú hích, tạo hành lang pháp lý tốt cho sự phát triển của TP. Bởi vì TP.HCM phát triển là cả nước phát triển.


Sự kết nối, tương tác rất tốt giữa các mối quan hệ đó nên TP.HCM mới có thể từng bước vượt qua được những khó khăn. Cho nên có thể nói những kỳ đại hội Đảng bộ TP, Tổng bí thư tham dự đều có những phát biểu chỉ đạo rất sâu sát và khơi được nguồn lực cho sự phát triển của TP.HCM.


Nó không chỉ là tầm nhìn chung cho sự phát triển của đất nước mà còn là tình cảm đặc biệt của một lãnh đạo cao nhất của Đảng dành cho "đầu tàu" TP.HCM.


* Bà có thể chia sẻ cụ thể một quyết sách ấn tượng có dấu ấn của Tổng bí thư trong việc tạo động lực phát triển cho TP.HCM?


- Kết luận số 21 năm 2017 (ban hành ngày 24-10-2017) của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 là một minh chứng đặc biệt về sự "xoay chiều" góc nhìn về kiến tạo động lực phát triển TP.HCM.


Nghị quyết đã nêu rõ đề xuất chủ trương thí điểm một số chính sách đặc thù để TP phát triển. Một điều đặc biệt là chỉ một tháng sau khi có kết luận, Quốc hội đã xem xét, bấm nút thông qua nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (ban hành ngày 24-11-2017).


Điều này thể hiện những tình cảm, sự quan tâm, sự khẩn trương rất lớn để cho TP.HCM có những quyết sách phát triển.


TP.HCM không gặp may khi có nghị quyết lại gặp ngay đợt dịch COVID-19 làm chậm quá trình triển khai. Nhưng tôi vẫn đánh giá cao tinh thần và chủ trương của nghị quyết Quốc hội. Những cái này Tổng bí thư chủ trì, chỉ đạo cụ thể rất rõ ràng từng vấn đề một trong kết luận 21 từ đó để có một nghị quyết.

58 views0 comments

Comments


bottom of page